Học bổng ASEAN/ASTAR: Không phải ai cũng nên du học từ cấp 3

Bài viết hoàn toàn là ý kiến cá nhân của tác giả và không thể hiện quan điểm của ban biên tập Singapore 101.

Bản thân tôi bị cuốn vào cơn lốc thi học bổng ASTAR như bao bạn bè cùng trang lứa khi mới 14 tuổi, lúc học bổng ASTAR còn đang là mốt, mỗi năm lấy cả chục người và có hàng trăm thí sinh dự thi. Khi đó, bố mẹ chỉ đâu con đánh đấy, việc học hành tập dượt để lấy học bổng trở thành một phần tất yếu của cuộc sống. Và một phần khá lớn: 4-5 buổi học thêm, luyện thi học bổng ở 2 nơi khác nhau; luyện viết luận, luyện phỏng vấn ở nhà với bố. Tôi không mảy may nghĩ xem việc đi du học Singapore có phù hợp với mình không, có là đúng không.

Sau này khi sang học, tôi mới thấy quyết định đi du học Singapore có nhiều cái bất lợi mà nhiều người có thể không biết rõ, hoặc bỏ qua không nghĩ đến vì những điều kiện hấp dẫn của học bổng đưa ra. Tuy bản thân tôi đã hoàn thành 4 năm ASTAR và có kết quả không đến nỗi nào, nhưng nhiều bạn bè tôi cũng đã khốn đốn với cái học bổng này.

1. Về học tập

Nói một cách thật lòng thì nhiều học sinh thiếu hụt nghiêm trọng về khả năng tự lập.

Ở tuổi 14-15, khi thả vào môi trường không có sự quản lý chặt chẽ của bố mẹ, đa số mọi người sẽ không biết cách sử dụng thời gian hợp lý. Hơn nữa, hội được học bổng phần lớn thuộc týp con ngoan trò giỏi, ở nhà “được” giám sát rất cẩn thận. Khi sang Sing không có bố mẹ kè kè bên cạnh, như được thoát cũi sổ lồng: 10 thằng thì 9 sẽ sa đà vào game, internet. Chuyện sinh hoạt không điều độ, thức đêm đến 2-3h chơi điện tử hoặc xem phim là như cơm bữa. Nhiều đứa trong đó có cả thằng tôi vì thế mà chểnh mảng việc học hành trong cả mấy năm đầu, mà lúc học cũng không có hiệu quả mấy (đầu óc nát nhừ vì thức khuya nhiều thì học thế nào được).

Phòng ốc bừa bãi, thức khuya dậy sớm là chuyện khá phổ biến, ở cả gái và trai

Thực ra thì việc qua 2 năm đầu suôn sẻ là không khó, nhưng việc này là càng làm trầm trọng thêm vấn đề: đến 2 năm cuối cần học hành tử tế thì đã quen với nhịp ăn chơi lười biếng và quên nhiều kiến thức căn bản, khiến cho việc học rất khó khăn.

Nếu kết quả A-level hoặc IB kém (editor’s note: kì thi tốt nghiệp cuối 4 năm ở Sing, điểm có thể dùng để apply đại học luôn), bạn có thể không được các trường đại học ở Sing cho học bổng, và chắc chắn cũng không thể quay về học các trường đại học bình thường ở Việt Nam. Nếu điều kiện kinh tế gia đình khó khăn không thể du học tự túc hay học đại học quốc tế ở Việt Nam, bạn sẽ khá vất vả để kiếm học bổng ở nơi khác và có thể phải chấp nhận học đại học ở một nơi không được như ý muốn.

Ngày lấy kết quả A-level có thể mang nhiều nỗi buồn

Bạn cũng có thể thi lại A-Level. Tuy nhiên sẽ mất thêm một năm và cả ngàn đô la tiền phí dự thi. Hơn nữa, đa số các trường sẽ không cho bạn học lại năm cuối chỉ vì điểm A-level kém, bạn sẽ phải tự túc việc ôn tập của mình. Mà nếu đi học ở trường, có thầy cô kèm cặp và thúc ép (ở một mức độ nhất định) mà thi còn không tốt, thì tôi khá chắc rằng tự thi lại cũng sẽ chả thể nào straight As (editor’s note: được điểm A cho tất cả các môn) được.

  1. Về cuộc sống

Việc đầu tiên là hầu như ai đi du học ASTAR/ASEAN ở Sing từ cấp 3 cũng sẽ bị chậm 1-2 năm so với các bạn đồng trang lứa, do phải học lại 1 năm lớp 9 ở Sing theo yêu cầu của nhà trường (học bổng kéo dài 4 năm, để đảm bảo du học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như cơ hội sinh hoạt ngoại khoá) và do lịch học ở Sing lệch so với thế giới. Cái này nhiều bạn chắc cũng không phiền, nhưng tôi không recommend với các bạn cha mẹ nhiều tuổi, có nhiều em nhỏ, ngại bị người ta gọi là “anh, chị”, v.v.

Một số bạn, vốn ở nhà chỉ quen với việc học, và khi sang một môi trường chưa thể hoà nhập, thích nghi, kết bạn,… nên đã đánh mất những cơ hội mở rộng vốn sống qua sinh hoạt câu lạc bộ hay các hoạt động ngoại khóa. Những học sinh này có thể vẫn giữ được điểm số cao, nhưng không phát huy được hết khả năng của mình. Có thể nói với người bản tính đã rụt rè ít tham gia hoạt động thì điều này sẽ đúng kể cả khi học sinh đấy học ở Việt Nam. Tuy nhiên, ở một nơi xa lạ đất khách quê người, bản năng của nhiều người là thu mình vào những việc quen thuộc và ngại khám phá những điều mới mẻ. Điều này có thể làm trầm trọng thêm sự rụt rè vốn có ở nhiều người. Từ kinh nghiêm cá nhân thì thấy học sinh Việt Nam mắc bệnh này cũng nặng: chỉ chơi thân được với người Việt, ít tham gia các hoạt động ngoại khoá tích cực, lười thể thao,… mang tiếng là đi du học ở Sing có nhiều cơ hội nhưng có khi ít năng nổ hơn nhiều bạn ở nhà học Ams hay CNN.

Cuộc sống ở Sing cũng khá đắt đỏ, và không phải vô lý mà các bà các mẹ thích đi Sing shopping. Với nhiều người, việc tự quản lý túi tiền lần đầu tiên trong đời có thể khá khó khăn. Hơn nữa, đồ ăn kí túc xá chất lượng chỉ tạm được, thực đơn lại hay lặp đi lặp lại nên cám dỗ bỏ tiền ra ăn uống ở ngoài là rất cao. Tình cảnh đầu học kì tiêu pha xả láng rồi cuối học kì úp mì tôm hoặc nhịn luôn là chuyện phổ biến.

Một điểm bất lợi cuối cùng của Singapore là nhịp sống nhanh và căng thẳng. Học sinh đi du học, nhất là ở các trường top, sẽ phải cạnh tranh với các học sinh bản xứ và du học sinh nước khác như Trung Quốc, Malaysia. Các bạn ở nhà có thể là giỏi nhất trường nhất lớp, nhưng đi ra nước ngoài mới thấy ao sâu biển rộng. Và dưới biển thì có nhiều con quái vật, có thể vừa học giỏi kinh dị vừa tham gia một lúc vài câu lạc bộ, chơi thể thao, nhạc cụ và kĩ năng lãnh đạo đều siêu việt. Đối với một số người thì đây sẽ là một cú sốc có thể nho nhỏ nhưng cũng có thể khá lớn, và hẳn là nhiều người sẽ cảm thấy khá bất lực, tự ti khi phải cạnh tranh với những con người như vậy.

Hầu như ai đến 2 năm cuối cũng sẽ gánh vác nhiều nhiệm vụ, vừa học vừa tham gia các clb, các hoạt động phục vụ cộng đồng (CIP). Cảm thấy không đủ thời gian để học và làm việc và nghỉ ngơi tối thiểu là “chuyện thường ngày ở huyện”. Tuy nhiên việc quá căng thẳng có thể dẫn đến nhiều vấn đề tâm lý và sức khoẻ, mà thường thì các bạn sẽ phải tự giải quyết những vấn đề căng thẳng của mình. (Các trường đều có chuyên gia tư vấn tâm lý nhưng ít học sinh tìm đến sự trợ giúp, hoặc chỉ tìm khi đã muộn) Không phải ai cũng làm việc được tốt trong một môi trường nhiều áp lực, và đối với nhiều người thì áp lực này có thể giết chết sự sáng tạo hay khát vọng của mình.

Lời kết của ban biên tập:

Singapore có thể được ví như một chiếc lò rèn – điều kiện rất khắc nghiệt, nhưng nếu vượt qua được học sinh sẽ cứng cáp hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng làm từ thép. Có người là gỗ, là ngọc, là kim cương, ai cũng có giá trị, điểm mạnh và điểm yếu của riêng mình. Vậy bạn hãy tạm gạt cái danh của việc được học bổng hay cái lợi về mặt tài chính sang một bên, và tìm hiểu kĩ hơn qua page của chúng tôi, qua các anh chị đi trước, xem Singapore có phải nơi thích hợp để tôi luyện mình hay không.

Advertisements

4 thoughts on “Học bổng ASEAN/ASTAR: Không phải ai cũng nên du học từ cấp 3

  1. Pingback: Nên đi du học: Mỗi khó khăn là một cơ hội! | The Complete Guide to Singapore for Dummies

  2. Pingback: Học bổng ASEAN/ASTAR: Không phải ai cũng nên du học từ cấp 3 | The Complete Guide to Singapore for Dummies | hanoinhan

  3. Pingback: ASEAN – nên hay không nên? | The Complete Guide to Singapore for Dummies

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s