Dùng Google Trends để so sánh dân trí Việt Nam và Singapore

1. Tại sao?

Hôm trước đang lãng phí thời gian trên Facebook thì mình thấy một người bạn post bức ảnh này, so sánh những từ khóa tìm kiếm phổ biến của Việt Nam và Singapore, và than phiền rằng mối quan tâm về các vấn đề xã hội của các bạn trẻ Việt Nam quá kém.

Origin

Mình thì thấy không phục lắm. Thứ nhất là “Hiện tượng Mạng Xã hội” thì không giống “People”. Nhìn vào những thứ như “Google Yourself” hay “Anh Không Đòi Quà” thì có lẽ category này giống “Viral trends” – những xu hướng tự phát, được nhiều người hưởng ứng trên các mạng xã hội hơn là “People” – các nhân vật nổi tiếng, thường là trong giới giải trí. Mà nói về viral trends thì thế giới cũng có đầy các thể loại trend vô thưởng vô phạt như kiểu Psy, Doge, Harlem Shake, First kiss video v.v.

(Mình đã thử xem trên Google Trends Việt Nam có category “People” không để so sánh chính xác hơn mà không thấy)

Còn cả top Mobile cũng không nói lên gì nhiều. Đứng đầu ở cả 2 nước là World Cup 2014, như nhau.

Trong số 6 từ khóa còn lại, ở Singapore có 1 bộ phim (Interstellar), 1 diễn viện (Robin Williams), iPhone 6. Còn lại là các vấn đề thời sự – đời sống: 2 vụ máy bay rơi và PSI là chỉ số ô nhiễm, điều mà mỗi năm người Singapore vẫn làm loạn lên khi bên Indonesia đốt rừng và cả Singapore chìm trong màn khói mù mịt.

Ở Việt Nam, cũng có 1 bộ phim (online, dài tập): 5s Online, một ca sĩ (Xuân Mai), thay vì iPhone là 2 bài hát, và trong số các vấn đề thời sự – đời sống thì cũng có một đại diện đó là giá vàng.

Như vậy tính tỉ số thì Việt Nam và Singapore có đến 4/7 mối quan tâm đều không phải thời sự – xã hội như nhau, và Singapore hơn Việt Nam chỉ có 2 từ khóa thời sự – XH. Nói chung mình nghĩ là cần tìm hiểu thêm.

  1. Tìm hiểu

Đầu tiên, mình so sánh sự quan tâm của 2 nước trên Google Trends trong 12 tháng qua trên các từ khóa mang tính chính trị – xã hội. Mình cũng phải chọn những từ khóa Anh-Việt giống nhau để giảm sự ảnh hưởng của bất đồng ngôn ngữ. Do đó mình đã chọn: Ebola, ISIS (tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo), MH370, Venezuela (nơi đang có khủng hoảng kinh tế do giá dầu), Putin và Obama.

Để đối chiếu, mình cũng so sánh những từ khóa mà có lẽ cả 2 bên đều quan tâm như nhau: World Cup, iphone, JAV.

 Kết quả như sau:

Ebola

Vào đỉnh điểm của dịch Ebola, hai nước có mức quan tâm khá gần nhau. VN = 88% Sing

ISIS

ISIS: Sing hơn hẳn Việt Nam. Tuy nhiên có thể nhiều người Việt google cụm từ “Nhà nước Hồi giáo”.

ISIS 2

Quả là vậy. Tiếc rằng chúng ta không thể cộng 2 kết quả này lại, vì google trend chỉ cho một chỉ số trên 100 chứ không cho lượng tìm kiếm cụ thể.

mh370

MH370: Sing hơn hẳn Việt Nam. Không đáng ngạc nhiên. Đây là một trong những từ khóa được tìm nhiều nhất ở Sing. Chuyện lại xảy ra ở nước Malaysia ngay sát vách!

Venezuela

Venezuela: Không quá tệ. Tháng 7/2014 là lúc khủng hoảng bắt đầu thực sự tồi tệ: mất điện, các hãng hàng không quốc tế rút khỏi đất nước, mối quan tâm của Việt Nam thâm chí còn vượt Sing.

Obama

Obama: Sing hơn VN khoảng gấp 3

Putin

Putin: Nhiều lúc khá tương đương, nhưng Sing vẫn thắng.

Mình cũng tìm thử mối quan tâm về giáo dục bằng từ khóa “Harvard” – trường đại học danh tiếng nhất thế giới.

Harvard

Woah… Việt Nam vượt hẳn Sing vào tháng 7/2014?!

Tuy nhiên so sánh mục related search, chúng ta có thể lờ mờ đoán ra lý do.

Đây là của Việt Nam:

Harvard related

Đây là của Sing:

harvard related Sing

Và đúng vậy:

ct H

Đỉnh điểm của từ khóa “chuyện tình harvard” rơi vào đúng đỉnh điểm của từ khóa “harvard” ở Việt Nam.

Đến đây, nhìn chung người Việt Nam có vẻ đúng là ít quan tâm hơn đến các vấn đề xã hội hơn người Sing trên Google.

Tuy nhiên, nhỡ đơn giản là người Việt Nam không dùng google nhiều thì sao? Để trả lời câu hỏi này, cần so sánh những từ khóa mà cả 2 bên đều (trên lý thuyết) quan tâm như nhau: World Cup, iPhone

Kết quả:

iphone

World Cup

Bình thường, cả 2 nước quan tâm gần như nhau, nhưng ở đỉnh điểm thì Sing luôn vượt Việt Nam!

Vậy có thể đây là dấu hiệu của cách dùng Google khác nhau của cư dân mạng 2 nước chăng? Trong hầu hết các từ khóa, người dân Singapore có sự thay đổi rõ rệt trong mối quan tâm: các đỉnh của họ lên rất cao, trong khi mối quan tâm bình thường thì nhiều khi cũng chỉ tàng tàng Việt Nam.

Có thể, người Sing có thói quen dùng Google để tìm hiểu thêm khi đọc được tin tức gì nóng? Còn người Việt Nam thì không?

Cuối cùng, hãy nhìn vào những chủ đề mà Google hiển thị cho hai nước. Ở Sing, đó là:

Singapore search 1Singapore search 2

Singapore search 3

Rising SG 2015

Ở Việt Nam, đó là:

Viet search 1Viet search 2

Rising VN 2015

Dường như mục đích sử dụng Google của người Việt và người Sing khá khác nhau. Người Việt hầu như không tìm tin tức và lời giải thích (câu hỏi “what is?”) mà quan tâm đến giải trí là chủ yếu. Tuy nhiên đây có phải sự thật hay không, hay là do cơ chế hiển thị của Google Trends, thì mình quả thật không biết.

  1. Kết luận

Mình nghĩ không có đủ chứng cứ để rút ra một kết luận nào quá rõ ràng. Những gì người ta Google chưa chắc đã thể hiện được sự quan tâm của toàn công chúng, hay “dân trí”. Thói quen khác nhau khi sử dụng mạng Internet có thể góp phần vào điều này (ví dụ, bạn chỉ trung thành với 1-2 tờ báo mạng để đọc tin tức, chứ không Google thêm về các tin đó).

Tuy nhiên Google Trends chắc chắn là một công cụ hay mà chúng ta có thể dùng để làm những phép điều tra xã hội nhỏ thế này.

Bonus: có vụ này Việt Nam hơn đứt Sing từ đầu đến cuối

JAV

Advertisements

2 thoughts on “Dùng Google Trends để so sánh dân trí Việt Nam và Singapore

  1. Từ Thanh Huyền

    Mình đồng ý là sử dụng 1 công cụ đơn giản như Google Trends để so sánh dân trí giữa 2 nước là khập khiễng, tuy nhiên lý luận phía trên của bạn mình chưa phục.

    Thứ nhất, các keywords bạn sử dụng để compare giữa 2 nước được dựa vào yếu tố mang tính chính trị, xã hội nhưng lại không đào sâu vào từ khoá đó. Ví dụ như từ khoá Venezuela, mặc dù bạn dùng để compare độ quan tâm về khủng hoảng giá dầu nhưng trên thực tế phần Related Search (mình search thử) của cả 2 bên hầu hết là “hoa hậu Venezuela”. Tiếp đến, về từ khoá “Obama”, Related Search của VN cho thấy người VN chủ yếu tìm kiếm ảnh Obama, Obama style, etc… trong khi Singapore tìm kiếm về Obama debate, Obama election, Obama news. Tương tự, bạn dựa vào yếu tố “cả 2 bên cùng quan tâm” để chọn từ khoá “iPhone và World Cup 2014”. Bài viết của bạn đang nói về so sánh dân trí, vậy tại sao lại dùng yếu tố này thay vì “thế giới quan tâm”? Mình đã thử search về những giải thưởng lớn trên thế giới cho cả nghệ thuật và khoa học như “Oscar”, “Nobel” (cũng là những từ khoá dễ tìm kiếm, không gây bất đồng ngôn ngữ), và kết quả cho ra là Singapore hơn Việt Nam tuyệt đối.

    Thứ hai nữa là thời gian bạn sử dụng để chạy comparison chỉ 1 năm từ 2014 trở lại. Mức thời gian ngắn như vậy khó có thể đánh giá được sự quan tâm của công chúng đối với 1 vấn đề. Mình đã đặt thử chế độ 2008-present và kết quả cho thấy hầu như tất cả các từ khoá, Singapore đều hơn Việt Nam (mình search “Obama”, “Al-Qaeda”, “Cambridge”, “Samsung”, “Apple”). Lý do mình tạm chọn mốc 2008 thay vì những mốc sớm hơn như 2004 là vì có thể độ phủ sóng của Internet (và Google) trước 2008 ở VN không nhiều.

    Thứ ba, mình đồng ý so sánh hiện tượng mạng xã hội với People thiếu độ chuẩn xác. Tuy nhiên, bạn so sánh Quân Kun, Happy Polla, Kenny Sang với Psy, Harlem Shake thì mình thấy quá khập khiễng. Psy, Harlem Shake đều có/là những sản phẩm giải trí vui cười, xứng đáng được gọi là có cống hiến cho ngành giải trí. Vậy Quân Kun, Kenny Sang có cống hiến gì cho nghệ thuật trừ những chiêu bài scandal lố bịch? Viral trends có thể chỉ là vô thưởng vô phạt, chẳng nêu lên điều gì về dân trí nhưng nó góp phần đưa ra 1 câu hỏi “người ta đang coi cái gì là hot, là xu hướng, là “viral”?”. Mình search thêm năm 2013 thấy Happy Polla và Bà Tưng cũng ở trên cái danh sách này. Theo mình nghĩ đó là 1 thực trạng đáng buồn những người này được vào “viral trends”.

    Kết luận là, như bạn nói rất đúng, có thể thói quen và mục đích sử dụng Google của 2 bên khác nhau. Sử dụng Google Trends để đưa ra kết luận về dân trí giữa 2 nước quá thiển cận. Và vì thế, mình chỉ thấy buồn khi các bạn trẻ đang “tìm kiếm” những điều mà mình cho là thiếu bổ ích vậy thôi, chứ hoàn toàn không đánh giá dân trí Việt Nam qua cái “xu hướng tìm kiếm” này. Không ai đánh giá nỗi buồn của mình qua 1 FB post phải không? 🙂

    Bạn của bạn người post tấm ảnh đầu tiên.

    Reply

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s