Singapore National Service: cơ hội hay thách thức cho những người Việt ở Singapore?

Lời mở đầu: Những năm gần đây, chuyện người dân Việt Nam muốn nhập tịch, di cư sang nước ngoài đã không còn là chuyện hiếm. Singapore cũng là 1 đất nước được nhiều người Việt Nam lựa chọn vì đây là 1 đất nước phát triển, có cơ hội học tập, làm việc tốt lại mang văn hóa đậm nét Châu Á, so với văn hóa “Tây” thì không có quá nhiều khác biệt so với Việt Nam. Tuy nhiên, các cơ hội nhập cư vào Singapore như thế nào? Có những hình thức gì để nhập cư vào Singapore? Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu 1 hình thức để có được Permanent Residence Status (được công nhận là dân cư có thể cư trú vô thời hạn ở Singapore): đó là tham gia Singapore National Service (nghĩa vụ quân sự).

Bài viết được thực hiện dựa trên 1 cuộc phỏng vấn với Nguyễn Tụ Anh, 1 du học sinh Singapore. Anh vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự 2 năm như 1 công dân Singapore.

Vài nét cơ bản về Singapore National Service (NS):

  • Thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự trong quân đội Singapore là 2 năm.
  • Tùy theo tình trạng thể lực, bạn sẽ được phân vào các đơn vị khác nhau. Có những người với sức khỏe yếu thì chỉ vào quân đội để làm các công việc bàn giấy. Còn với các tình trạng sức khỏe tốt hơn có thể được phân vào các đơn vị khác như các đơn vị hậu cần, chiến đấu.
  • Đối với các nam thanh niên Singapore, nghĩa vụ quân sự là bắt buộc. Với nữ thì không bắt buộc, tuy nhiên vẫn có 1 số bạn nữ đăng kí nhập ngũ.
  • Đối với các du học sinh, nghĩa vụ quân sự hoàn toàn không bắt buộc. Nếu bạn muốn nhập tịch, vẫn có 1 cách khác là đăng kí nhập tịch theo Employee’s Scheme (Nhập tịch nhờ việc đi làm lâu dài ở Singapore).

Những chia sẻ từ anh Nguyễn Tụ Anh

1.   Tại sao ban đầu anh lại chọn đi nghĩa vụ quân sự thay vì đăng kí nhập tịch theo những con đường khác?

  • Thực ra thì lúc đầu anh quyết định là định cư ở đây rất sớm vì anh thấy đây là một môi trường tốt để làm việc và xây dựng gia đình. Nếu ở lại đây thì mình phải lấy được Permanent Residence Status (PR) rồi Citizenship (người có được hộ chiếu Singapore). Năm cuối cấp 3, anh quyết định nộp đơn xin PR luôn. Anh nghĩ là chắc tầm 3-6 tháng là được nhưng không ngờ là một số trục trặc về nên phải đến năm đại học thứ ba anh mới được chấp nhận. Họ cho anh nửa năm để thu xếp mọi thứ, anh xin bảo lưu kết quả của trường đại học rồi đi nghĩa vụ quân sự. Việc xin PR có phải đi NS hay không còn tùy vào việc em đăng kí xin PR dưới dạng gì. Dạng của anh là scholar’s scheme nên là có cái điều kiện sau khi được PR phải đi NS. Thường là mọi người đăng kí theo kiểu employee’s scheme nên là không phải đi.

2.   Anh nghĩ việc xin PR theo cách này cho anh nhg bài học gì đáng quý, những lợi ích gì mà nếu làm PR theo cách khác sẽ anh sẽ không có?

  • Anh nghĩ chúng ta có thể thấy rất rõ ràng ở đây: điểm khác biệt duy nhất giữa cách này và các cách khác là việc nó yêu cầu em phải đi NS. Vậy nên, hãy nói về NS và các lợi ích nó mang lại cho người nước ngoài muốn nhập cư vào Singapore. Theo quan điểm của anh thì có 3 ý chính:

+ Giúp bản thân khỏe mạnh hơn: cuộc sống trong quân ngũ giúp mình khỏe hơn rất nhiều vì có cường độ tập luyện cao: tập chạy, luyện tập cơ thể, tập hành quân (những cuộc hành quân của các đơn vị tinh nhuệ của Singapore có thể kéo dài từ vài km đến hơn 20km, các binh lính phải mang đầy đủ vũ khí và trang thiết bị rất nặng trên người); ăn ngủ điều độ, nghỉ ngơi hợp lý

+ Giúp xây dựng tính cách con người, giúp bản thân trưởng thành hơn: cuộc sống “kỉ luật thép” cùng với 1 vị trí lãnh đạo trong quân ngũ đã giúp anh học hỏi và trưởng thành lên rất nhiều. Anh đã biết được mình phải quan tâm, có trách nhiệm với người khác, với tập thể nhiều hơn nhất là khi mình ở những vị trí cao hơn; phải luôn cố gắng, nỗ lực hết sức mỗi khi làm việc; học được cách đối xử với người khác ra sao để nhận được sự tôn trọng; học được những bài học về cách thức lãnh đạo.

+ Hòa nhập vào cộng đồng người Sing: cái này anh đã tự có những trải nghiệm bản thân. Hồi anh vào đại học năm 1 năm 2 và kể cả hồi cấp 3 thường có rào cản, không thể được chấp nhận 100%. Nhưng sau khi anh đi NS về, không chỉ là kiểu có chung chủ đề để nói chuyện mà tất cả những đứa bạn cùng lứa với anh cũng đều đồng cảm là anh trải qua việc tham gia nghĩa vụ quân sự với họ, nên cảm thấy dễ hòa nhập hơn, họ cũng tôn trọng mình hơn vì mình đã chấp nhận những thử thách giống họ để đạt được vị trí của 1 người dân Singapore.

3.   Là 1 người đã đi NS rồi, anh có lời khuyên gì cho các bạn muốn nhập PR Singapore, có nên đi NS ko?

  • Theo quan điểm của anh, kiểu của anh bây giờ khá khó đăng kí. Nên là tốt nhất các em nên tập trung học và đăng kí PR theo những cách khác. Tuy nhiên, nếu mà các em được đi, và đủ thể lực thì nên đi và nên cố gắng hết mình để trải nghiệm những điều anh nêu ở trên.

4.   Theo anh, những bất lợi của việc đi NS là gì?

  • Thời gian: mất hai năm ở tuổi 20-21. Việc này có thể tương đối phiền với những người đang đi học. Ngoài ra, sau khi hoàn thành nghĩa vụ 2 năm, cứ mỗi năm lại phải đi tập luyện lại các kĩ năng học được trong quân đội. Việc này chỉ kết thúc khi em trên 40 tuổi. Cho nên công việc có thể bị ảnh hưởng
  • So với các bạn nữ cùng lứa tuổi, sẽ bị lỡ mất nhiều cơ hội việc làm và thăng tiến.
  • Việc đi NS là 1 trải nghiệm tốt hay không dựa rất nhiều vào tâm lý của một người. Nếu từ đầu người đó đã có tâm lý đi NS là bị cưỡng ép, phải chịu đựng trong môi trường khắc nghiệt, khổ sở thì sẽ không học được nhiều từ việc này. Một lý do ngoại cảnh nữa là những người cấp trên, chỉ huy trong quân đội tất nhiên có người này người khác, cũng ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm của mình với NS.

Bài viết được Singapore 101 thực hiện với nội dung cung cấp từ anh Nguyễn Tụ Anh, NUS’ 16

Leave a comment